วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

งานวิจัยล่าสุด ผู้หญิงไทย เอวหาย

ใครที่เอวขยาย สะโพกผายกว่าเดิม คงไม่ต้องตกใจกันแล้ว เพราะคุณไม่ได้เป็นแค่คนเดียว จากการเก็บข้อมูลของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้ร่วมกับทั้งภาครัฐและเอกชน สร้าง "Size Thai" ขนาดไซส์ต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานของรูปร่างคนไทยโดยเฉพาะ พบว่า
รอบอก รอบเอว รอบสะโพก ของผู้ชายและผู้หญิงไทย ขยายใหญ่ขึ้น โดยเฉลี่ย

ผู้หญิงไทย* สูงขึ้น 5 เซนติเมตร* น้ำหนักเพิ่มขึ้น 5.4 กิโลกรัม รอบอกเพิ่มขึ้น 2.2 นิ้ว* รอบเอวเพิ่มขึ้น 3.7 นิ้ว และรอบสะโพกเพิ่มขึ้น 2 นิ้ว
ผู้ชายไทย* สูงขึ้น 7.2 เซนจิเมตร* น้ำหนักเพิ่มขึ้นถึง 11.4 กิโลกรัม รอบอกเพิ่มขึ้น 5.4 นิ้ว* รอบอกเพิ่มขึ้น 4 นิ้ว และรอบสะโพกเพิ่มขึ้น 3.4 นิ้ว อ้วนลงพุงแบบนี้ต้องระวัง!!

ยิ่งอ้วนยิ่งพุงขยาย ถ้าเมื่อไหร่เริ่มมีแนวโน้มจะเป็นเอวแบบสามคนโอบ สัญญาณที่บอกได้ว่า คุณต้องเริ่มระวังตัวแล้ว คือ สัดส่วนของรอบเอวต่อสะโพก (Waist to Hip Rate Ratio : WHR) ที่สามารถหาได้ ค่านี้ได้จากวัดรอบเอวและรอบสะโพกแล้วนำมาคิดสูตรดังนี้


** ผู้หญิงเราควรมีค่า WHR ไม่เกิน 0.8 ** ขณะที่ฝ่ายชาย ไม่ควรเกิน 0.95 เพราะถ้ามีค่านี้มากเกินกว่าค่าเฉลี่ยนั้น แสดงว่าคุณได้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันเลือดสูง และโรคหัวใจและหลอดเลือดมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นควรสังเกตรอบพุงตัวเองให้ดีดี
ขอบคุณข้อมูลจาก CLEO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หนังสือดี ที่น่าอ่าน

หนังสือดี ที่น่าอ่าน
หนังสือ "อาหารลดความอ้วน กายบริหารลดน้ำหนัก" เล่มนี้เขียนโดยท่านอาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์ ภาควิชาอาหารและโภชนาการ คณะคหกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพฯขอขอบพระคุณ > ท่านอาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์. ภาควิชาอาหารและโภชนาการ คณะคหกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพฯ. อาหารลดความอ้วน กายบริหารลดน้ำหนัก. พิมพ์ครั้งที่ 13. สำนักพิมพ์แสงแดด (www.sangdad.com). 2548. ราคา 99 บาท.